Compare Ball Valve

ทำไมต้องใช้ Ball Valve ของ Apollo

สำหรับผู้ที่ประสบปัญหาไอน้ำรั่วบริเวณก้านวาล์วส่วนใหญ่เกิดจากการเลือกใช้วาล์วผิดประเภท โดยส่วนมากผู้ใช้งานมักเลือกราคาของวาล์วก่อนพิจารณาถึงคุณสมบัติของวาล์วที่จะใช้งาน ทำให้มีการทำวาล์วสำหรับงานน้ำมาใช้กับงานสตีมอยู่บ่อยครั้งซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดการรั่วของไอน้ำบริเวณก้านวาล์ว ซึ่งนอกจากจะต้องเสียพลังงานไอน้ำที่รั่วออกไปแล้วยังต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนวาล์วตัวใหม่ด้วย โดยตารางด้านล่างเป็นการเปรียบเทียบวาล์วน้ำกับวาล์วไอน้ำถึงความแตกต่าง

ตารางเปรียบเทียบโครงสร้างพื้นฐาน ball valve

หัวข้อ

Apollo 70-100-01

Apollo 70-140-64

xxx

บอล

Ball

Brass Chrome Plate

316 SS

Brass Chrome Plate

ก้านวาล์ว

Steam

Brass

316 SS

Brass

ซีท

Seat

RPTFE

ทนอุณหภูมิ 232 C

Multifill

ทนอุณหภูมิ 260 C

PTFE

ทนอุณหภูมิ 204 C

การกั้นรั่ว

ก้านวาล์ว

packing & bearing

Packing by RPTFE

Bearing by RPTFE

clip_image002[5]

packing & bearing

Packing by Multifill

Bearing by Multifill

O-ring

O-ring by FPM

ทนอุณหภูมิ 125 C

clip_image004[5]

สเป็ควาล์ว

WOG 600 psig

at non-shock

SWP 150 psig

WOG 600 psig

at non-shock

SWP 250 psig

WOG 400 psig

at non-shock

WOG 100 psig

at 150 C

สรุป

  • สำหรับงานที่แรงดันสูงการเลือกใช้บอลและก้านวาล์วเป็นสแตนเลสจะช่วยลดแรงบิดที่ใช้ในการเปิดปิดวาล์วได้เนื่องจากสัมประสิทธิ์เสียดทานต่ำกว่า
  • วัสดุสำหรับทำซีล RPTFE (PTFE เสริมใยแก้ว) ถูกออกแบบให้ทนต่อการเสียดสีและสามารถรับอุณหภูมิได้มากกว่า PTFE ส่งผลให้อายุการใช้งานยาวนาน ส่วน Multifill (PTFE เสริมเหล็กและแกรไฟต์) ถูกออกแบบให้ทนต่ออุณหภูมิสูงไม่เกิดการเสียรูปร่าง เนื่องจากสัมประสิทธิ์เสียดทานต่ำทำให้แรงบิดสำหรับเปิดปิดที่ก้านวาล์วลดลง
  • สำหรับวาล์วไอน้ำจะออกแบบการกั้นรั่วก้านวาล์วโดยการใช้ Packing ซึ่งทำให้วาล์วรับแรงดันของไอน้ำได้มากขึ่น เมื่อมีการสึกหรอสามารถกดอัดแพ็คกิ้งเพิ่มทำให้ไม่เกิดการรั่วที่บริเวณก้านวาล์ว แต่สำหรับวาล์วน้ำจะออกแบบโดยใช้โอริงทำให้รับแรงดันได้น้อยกว่านอกจากนี้ว้สดุที่นำมาใช้ไม่สามารถรับความร้อนจากไอน้ำได้ทำให้เกิดการรั่วของไอน้ำที่ก้านวาล์ว
  • สำหรับสเป็ค WOG หมายถึงแรงดันใช้งานสำหรับน้ำ, น้ำมัน, แก๊ส ส่วน SWP หมายถึงแรงดันใช้งานสำหรับไอน้ำอิ่มตัว จะเห็นได้ว่าวาล์วสำหรับใช้กับน้ำจะไม่ได้กล่าวถึง SWP เลย