ทำไมต้องใช้ Ball Valve ของ Apollo
สำหรับผู้ที่ประสบปัญหาไอน้ำรั่วบริเวณก้านวาล์วส่วนใหญ่เกิดจากการเลือกใช้วาล์วผิดประเภท โดยส่วนมากผู้ใช้งานมักเลือกราคาของวาล์วก่อนพิจารณาถึงคุณสมบัติของวาล์วที่จะใช้งาน ทำให้มีการทำวาล์วสำหรับงานน้ำมาใช้กับงานสตีมอยู่บ่อยครั้งซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดการรั่วของไอน้ำบริเวณก้านวาล์ว ซึ่งนอกจากจะต้องเสียพลังงานไอน้ำที่รั่วออกไปแล้วยังต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนวาล์วตัวใหม่ด้วย โดยตารางด้านล่างเป็นการเปรียบเทียบวาล์วน้ำกับวาล์วไอน้ำถึงความแตกต่าง
หัวข้อ | Apollo 70-100-01 | Apollo 70-140-64 | xxx |
บอล Ball | Brass Chrome Plate | 316 SS | Brass Chrome Plate |
ก้านวาล์ว Steam | Brass | 316 SS | Brass |
ซีท Seat | RPTFE ทนอุณหภูมิ 232 ๐C | Multifill ทนอุณหภูมิ 260 ๐C | PTFE ทนอุณหภูมิ 204 ๐C |
การกั้นรั่ว ก้านวาล์ว | packing & bearing Packing by RPTFE Bearing by RPTFE | packing & bearing Packing by Multifill Bearing by Multifill | O-ring O-ring by FPM ทนอุณหภูมิ 125 ๐C |
สเป็ควาล์ว | WOG 600 psig at non-shock SWP 150 psig | WOG 600 psig at non-shock SWP 250 psig | WOG 400 psig at non-shock WOG 100 psig at 150 ๐C |
สรุป
- สำหรับงานที่แรงดันสูงการเลือกใช้บอลและก้านวาล์วเป็นสแตนเลสจะช่วยลดแรงบิดที่ใช้ในการเปิดปิดวาล์วได้เนื่องจากสัมประสิทธิ์เสียดทานต่ำกว่า
- วัสดุสำหรับทำซีล RPTFE (PTFE เสริมใยแก้ว) ถูกออกแบบให้ทนต่อการเสียดสีและสามารถรับอุณหภูมิได้มากกว่า PTFE ส่งผลให้อายุการใช้งานยาวนาน ส่วน Multifill (PTFE เสริมเหล็กและแกรไฟต์) ถูกออกแบบให้ทนต่ออุณหภูมิสูงไม่เกิดการเสียรูปร่าง เนื่องจากสัมประสิทธิ์เสียดทานต่ำทำให้แรงบิดสำหรับเปิดปิดที่ก้านวาล์วลดลง
- สำหรับวาล์วไอน้ำจะออกแบบการกั้นรั่วก้านวาล์วโดยการใช้ Packing ซึ่งทำให้วาล์วรับแรงดันของไอน้ำได้มากขึ่น เมื่อมีการสึกหรอสามารถกดอัดแพ็คกิ้งเพิ่มทำให้ไม่เกิดการรั่วที่บริเวณก้านวาล์ว แต่สำหรับวาล์วน้ำจะออกแบบโดยใช้โอริงทำให้รับแรงดันได้น้อยกว่านอกจากนี้ว้สดุที่นำมาใช้ไม่สามารถรับความร้อนจากไอน้ำได้ทำให้เกิดการรั่วของไอน้ำที่ก้านวาล์ว
- สำหรับสเป็ค WOG หมายถึงแรงดันใช้งานสำหรับน้ำ, น้ำมัน, แก๊ส ส่วน SWP หมายถึงแรงดันใช้งานสำหรับไอน้ำอิ่มตัว จะเห็นได้ว่าวาล์วสำหรับใช้กับน้ำจะไม่ได้กล่าวถึง SWP เลย